Bhagavat Gita
6.12
నాత్యశ్న తస్తు యోగో అస్తి నచై కాంత మనశ్నతః
{6.16}
న చాతి స్వప్న శీలస్య జాగ్రతో నైవ చార్జున
అర్జునా! ఈ యోగము అధికముగ భుజించు వానికి, అసలే భుజించని వానికి, అతిగ నిద్రించువానికి, అసలే నిద్రించని వానికి ఫలించదు
మనమేది చేసినా మితంగా చెయ్యాలి. ఇంద్రియాలను పరిమితి లేకుండా లేదా అతి తక్కువగా వాడడం మంచిది కాదు. అలాగే అపరిమితమైన ధనము, ధనము లేమి; అమితమైన జ్ఞానము, అంతులేని అజ్ఞానము; సదా కర్మలు చేయుట, అమితమైన సమయం కర్మలు చేయకుండుట కూడా మంచివి కావు. అన్ని రంగాలలోనూ సమంగా ఉండడమనే క్రమశిక్షణను అందరమూ పాటించవచ్చు.
చాలా మంది అతిగా ఆహారం తింటారు. వారికి ఉంకో వాయి వద్దనే కోరిక లేదు. మితంగా తినేవారు ఆహారం ఇంకా గిన్నెలో ఉన్నా వద్దని లేచిపోతారు. అది మొదట్లో కష్టమే; కాని అటు తరువాత భుజి౦చిన ఆహారమును ఆస్వాదించే స్థితి కలుగుతుంది. నేను రోజుకు మూడు సార్లు: ఉదయం, మధ్యాహ్నం, రాత్రి, తినమని చెప్తాను.
నాలుకను నియంత్రించుకోవడానికి అనేక పద్దతులు ఉన్నాయి. ఒక తీపి పదార్థాన్ని తినే బదులు దీర్ఘమైన నడక చెయ్యవచ్చు. అటు తరువాతి మనస్సు మళ్ళి, తీపి పదార్థాన్ని కోరక, ఆహారంతో సంబంధం లేని వేరొకటి కోరుతుంది. ఈ విధంగా మనస్సును, ఇంద్రియాలను స్వాధీనంలో పెట్టుకోవాలి.
ఇటువంటి చిట్కాలు పాటించి మనస్సును స్వాధీనంలో పెట్టుకోవచ్చు. కానీ అదే పనిగా దానిని హింస పెట్టనక్కర లేదు. దానిని సున్నితంగా, ఓర్పుతో సాధించాలి. ఎందుకంటే మనమిన్నాళ్ళూ దానికి స్వతంత్రత నిచ్చి, ఒకటి, రొండు రోజుల్లో క్రమశిక్షణతో మెలగమనడం సాధింపలేని కార్యము. ఒక్కొక్కప్పుడు అమితమైన ద్వేషం, ఆందోళన, ఒత్తిడి కలగవచ్చు. అప్పుడు ఒక రోజు ఉపవాసం చెయ్యడం శ్రేయస్కరం. అలాగని శక్తి లేకుండా, నిర్జీవంగా ఉండనక్కరలేదు.
మితిమీరిన నిద్ర దేహానికి, మనస్సుకు, ధ్యానానికి అవరోధాలు కల్పిస్తుంది. మనమెక్కువగా నిద్రపోతే సవాళ్ళను ఎదుర్కోలేము. అతి నిద్ర: "నాకు మానవునిగా బ్రతకడం ఇష్టం లేదు; ఒక చెట్టు లేదా రాయిగా ఉంటాను" అని చెప్పడం. అలాగే నిద్ర లేమి కూడా ధ్యానానికి అవరోధం. రాత్రి నిద్రకు ఎంతవేగిరంగా ఉపక్రమిస్తే అంత వేగిర౦; ఉదయాన్నే వేగిర౦గా లేవడం అలవరచుకోవాలి. నిద్రకు తొందరగా, లేదా ఆలస్యంగా ఉపక్రమించడం. నిద్రనుండి తొందరగా లేదా ఆలస్యంగా లేవడం; అతిగా తినడం లేదా సరిగ్గా తినకపోవడం; క్రోధంతో లేదా దైన్యం తో ఉండడం మొదలగునవి మన ఆలోచనల, మాటల, కర్మల వలన ఏర్పడతాయి. వాటిని ధ్యానంతో నియంత్రించవచ్చు. 359
No comments:
Post a Comment