Bhagavat Gita
12.1
అర్జున ఉవాచ:
{12.1}
ఏవం సతతయుక్తా యే భక్తాస్త్యా౦ పర్యుపాసతే
యే చాప్యక్షర మవ్యక్త౦ తేషాం కే యోగవిత్తమాః
కొందరు భక్తులు వారి మనస్సును సదా నీయందే నిలిపి నిన్ను ఉపాసించుచున్నారు. మరికొందరు అవ్యక్తమైన అక్షర పర బ్రహ్మమును ధ్యానించు చున్నారు. వీరిలో ఉత్తమ యోగులెవరు?
అర్జునుడు శ్రీకృష్ణుని విశ్వ రూపమును చూసి అతనితో శాశ్వతముగా ఐక్యమవ్వాలని కాంక్షి౦చెను. ఈ విధంగా చాలామంది యోగులు కాంక్షిస్తారు. భగవంతుడు తనపై ప్రేమను పెంపొంది౦టకు కనీకనబడనట్టు ఉంటాడు. మనమా ఆనందాన్ని పొందుతే, మనమాశించేది శాశ్వతంగా ప్రతి ఒక్కరిలోనూ, ప్రతి చోటా, ప్రతి నిమిషం, ఆయన ఎరుక కలిగి ఉండాలని.
ఈ శ్లోకంలో అర్జునుడు దేవునితో ఐక్యము పొందడం ప్రేమ వలననా లేదా జ్ఞానం వలననా అని అడుగుతున్నాడు. ఇది చాలా పర్యావసానాలకి దారి తీస్తుంది. ఎందుకంటే దానివలన ఒక ప్రశ్న కలుగుతుంది: మనము ఎవరము మరియు మనము ఏ విధముగ మార్పు చెందగలము?
ఇది ఒక తత్త్వ సంబంధితమైన అంశం కాదు. దీనిని మన జీవిత౦లో ప్రతి విషయంలోనూ అన్వయించవచ్చును. పరిసరాలు, భౌతిక, మానసిక స్థితులు మన భౌతిక పరమైన వ్యక్తిత్వము మీద ఆధారపడి ఉన్నవని తలుస్తాము. శాస్త్రజ్ఞులు మన వ్యక్తిత్వము జన్యువుల, పరిసరాల మీద ఆధారపడి ఉన్నదని చెప్తారు. కాబట్టి మన చేతన మనస్సులో ఒక నిర్ణయానికి వస్తాం: మన స్వభావము ముందే నిర్ణయించబడినది. మనము దాన్ని మార్చలేము.
ఈ విధంగా ఆలోచించడం విచార కరం. విలియమ్స్ జేమ్స్ ఇలా చెప్పెను: జీవితం మన భౌతిక దేహాన్ని పూర్తిగా ఉపయోగించక చిటికిన వేలుతో సాగించడం వంటిది. మనకు పూర్తి దేహం లేదని, చిటికిన వేలొక్కటే ఉందని నమ్ముతా౦.
ఐన్స్టీన్ ని ఒకరు "మీరు ప్రతిపాదించిన రిలేటివిటీ సిద్ధాంతాన్ని ఎలా కనుగొన్నారు?" అని అడిగేరు. ఆయన "నేను తరతరాలుగా పాతుకుపోయిన సిద్ధాంతాలను ప్రశ్నించేను" అని సమాధానమిచ్చేరు. అలాగే గీత వ్యక్తిత్వానికి సంబంధించిన పాత సిద్ధాంతాలను ప్రశ్నిస్తుంది. దీనిని మానవాళికి అన్వయించుకోవాలి.
మనము జన్యువులము కాము. మనం ఆలోచనల సముదాయం. నడవడిక జన్యువులచే నిర్ణయింపబడవచ్చు. కానీ మన ఆలోచనా సరళిని విశ్లేషిస్తే పురాతన పద్ధతులను దాటి, మన వ్యక్తిత్వాన్ని మలచుకోవచ్చు.
ఆధ్యాత్మిక సిద్ధాంతాలు, శాస్త్రజ్ఞులు చెప్పే సిద్ధాంతాల మధ్య తేడా లేదు. ఎందుకంటే ప్రకృతిని పరిశీలించడమ౦టే మన జీవితాలను పరిశీలించడమే. సి పి స్నో ఐన్స్టీన్ సిద్ధాంతాల గురించి ఇలా అన్నారు: ఆయన దేశకాల పదార్థాలను మేళవించేరు. కానీ శాస్త్రజ్ఞులు ఎంత ప్రయత్నించినా పరిమితమైన భౌతిక ప్రపంచాన్ని దాటి వెళ్లలేరు. స్పినోజా "పరిమితమైనది అపరిమితమైన దానిపై ఆధారపడి ఉన్నదని" చెప్పేరు.
ఇది దేశ కాల, పదార్థ, శక్తి కి మాత్రమే పరిమితంకాక మన వ్యక్తిత్వానికి సంబంధించినది కూడా. జీవితంలోని సమస్యలు -- అనగా ఆరోగ్యము, ఆనందము, బంధాల లేమి--భౌతిక పరంగా పరిష్కరించలేము. ఇంకా భౌతికమైన పరిష్కారం చేస్తే ఆ సమస్యలు ముదురుతాయి. ఎందుకంటే కారణాన్ని వెదకకుండా లక్షణాలనే చూస్తున్నాము కనుక.
నేను వైద్యులు శస్త్ర చికిత్స ద్వారా అతిగా తినడాన్ని నివారించగలరని చదివేను. అంటే అది తప్ప వేరే మార్గం లేదని చెప్పక చెప్పడం. అదే ఒక యోగి చేతన మనస్సు లోతులను పరిశీలించి ఆ వ్యాధికి కారణమును కనుగొంటాడు. స్పినోజా దేహంలోని జీవ రసాయన వ్యవస్థ వ్యక్తిత్వాని పై పొర మాత్రమే అని చెప్పెను. మన ఆత్మ చేతన మనస్సు కేంద్రంలో ఉంది. చేతన మనస్సు లోతుకు వెళితే మన వ్యక్తిత్వాన్ని మన ఇష్టానుసారం మలచుకోవచ్చు.
నేను జన్యు వ్యవస్థ ఒక చలన చిత్రంలాగా ఉంటుందని చదివేను. అది ఎలా అంటే మన జీవితంలోని అన్ని ముఖ్యాంశాలు ముందే నిర్ణయింపబడినవని. మెదడు, నాడీ వ్యవస్థ మన జన్యువులు మీద ఆధారపడి ఉన్నవని శాస్త్రజ్ఞులు చెప్తారు. అంటే మనకు కలిగే ఆలోచనలు, మన వ్యక్తిత్వం పుట్టుకతోనే నిర్ణయింపబడినవి. మనం దేహం, దాని జీవ వ్యవస్థకే పరిమితమని తలుస్తే అది నిజమవ్వచ్చు. కానీ మనము జన్యు పరమైన డి ఎన్ ఏ కాము. జన్యువులు మన వొడ్డూ, పొడుగూ నిర్ణయించవచ్చు. మన ఆధ్యాత్మిక పెరుగుదలను నిర్ణయింపలేవు. మన ఆలోచనలను సవ్యంగా నడిపిస్తే మెదడును నియంత్రింపవచ్చు. అనగా నడవడికను నిర్దేశించే నాడీ వ్యవస్త, జన్యువుల ప్రభావము మన ఆధీనంలో పెట్టుకోవచ్చు. ధ్యానంతో జన్యువుల పరమైన డి ఎన్ ఏ ను మార్చుకోవచ్చు.
మన జీవితం ఒక చలన చిత్ర మనుకొంటే, జన్యువులు దాని నిర్మాణ౦లో సహాయకులు మాత్రమే. మన మనస్సు, ఇంద్రియాలు వివిధ పాత్రలు ధరించేవారు. వివిధములైన అన్యమనస్కత తక్కిన పాత్రధారులు. దీనికొక భూమిక లేదు. ఇది సినిమాలో మొదటి రీలు. దానిని పూర్తిగా విశ్లేషిస్తే మనము తక్కిన చిత్రం చూడం.
కానీ ధ్యానంలో చలన చిత్ర నిర్మాణంలో ఉపయోగించే పరికరాలను ఆత్మ వైపు మళ్లించగలం. చిత్ర నిర్మాణ౦లో సహాయకులు మారరు. కానీ మనకు క్రొత్త భూమిక వస్తుంది; క్రొత్త నాయకీనాయకులు వస్తారు. అంటే మనము ఒక క్రొత్త వ్యక్తిగా మార్పు చెందుతాము. దానినే యోగులు మనము ఈ జన్మలోనే పునర్జన్మ పొందేము అని చెప్తారు. ఎక్ హార్ట్ చెప్పినట్లు: "వృద్ధుడు మరణించేడు; క్రొత్త వ్యక్తి జన్మించేడు; బికారి మరణించేడు; రాజ కుమారుడు పుట్టేడు".