Bhagavat Gita
3.28
అర్జున ఉవాచ:
అథ కేన ప్రయుక్తో అయం పాపం చరతి పూరుషః
{3.36}
అనిచ్ఛన్నపి వార్ష్నేయ బలాదివ నియోజితః కృష్ణా! తనకు ఇష్టము లేకున్నను దేనిచేత ప్రేరేరింపబడి మానవుడు బలవంతముగ పాపము చేయుచున్నాడు ?
శ్రీ భాగవానువాచ:
కామ ఏష క్రోధ ఏష రజోగుణ సముద్భవః
మహాశనో మహాపాప్మా విధ్యేన మిహ వైరిణమ్
{3.37}
రజోగుణము వలన కలిగిన కామక్రోధములు పాప భూయిష్టమైనవి. తీరని ఆకలి గలవి. ఇవియే ఈ లోకమున ప్రబల శత్రువులు ఀ
అర్జునునికి మనలాగే నిస్వార్థమైన జీవనాన్ని సాగించాలని ఉంది, కానీ అది ఎలాగ సాధ్యమో తెలియదు. ఇక్కడ వార్ష్నేయ అని శ్రీకృష్ణుని సంబోధిస్తున్నాడు. వార్ష్నేయ అంటే వృష్ని కుటుంబంలో జన్మించినవాడని అర్థము. "నేను మంచిగా జీవించాలనుకొంటున్నాను. నేను ప్రతి జీవికీ ఉపయోగ పడే కర్మ చేద్దామనుకుంటున్నాను. కానే ఏదో శక్తి నాకు అవరోధం కలిగిస్తోంది. అది ఏమిటి? నన్ను స్వలాభమునకై, సుఖాలకై ప్రోద్భలం చేసేది ఎవరు" అని అర్జునడు అడుగుతున్నాడు.
శ్రీకృష్ణుడు మనని క్రిందకి లాగేవి కామ, క్రోధాలు అని చెప్తున్నాడు. అవి మన అహంకారాన్ని స్వార్థపూరిత కోర్కెలకై ఇతరులపై ప్రసరింపజేసి, మన కుటుంబానికై, మన బంధుమిత్రులకై, మన దేశానికై కర్మ చేసేట్లు చేస్తాయి. కామము అనేక రీతులుగా ఆవహిస్తుంది: కోరికలు, డబ్బుకై ఆశ, పేరుప్రతిష్ఠలకు ప్రాకులాడుట మొదలైనవి. వాటిని తీర్చుకోవడంలో అవరోధాలు వచ్చినా, ఇతరులు సవాలు చేసినా క్రోధం కలుగుతుంది. మనకెలాగ స్వార్థ పూరిత కోర్కెలున్నాయో ఇతరులకు అదే విధంగా కోర్కెలు ఉంటాయి.
నా చిన్ననాటి గ్రామంలో ఎవరికైనా కోపం వస్తే "హం" అనేవారు. మొదట్లో నాకది అర్థం కాలేదు. ఇప్పుడు తెలిసింది హం అంటే అహమని. హం అనేవారు తమ అహంకారాన్ని వ్యక్త పరుస్తున్నారు. ఈ విధంగా వ్యష్ఠి లోనేకాక, దేశాల మధ్య కూడా క్రోధంతో కూడిన సంభాషణ జరుగుతూ ఉంటుంది.
మన భావాలు మంచివైనా, వాటికి అహంకారం అడ్డు వస్తుంది. మన కోర్కెలు తీరకపోతే, మనస్సు అలజడిని పొంది, విచక్షణా జ్ఞానం కోల్పోతుంది. ఉదాహరణకు మన సహధర్మచారిణితో "నేను చెప్పినట్లు నీవెందుకు చెయ్యవు?" అని బంధాన్ని గట్టి పరుచుకోవడానికి అనవచ్చు. ఆమె కూడా అదే భావంతో ఆ ప్రశ్నే అడగవచ్చు. ఈ విధంగా కలహం వస్తే మనస్సు అలజడి చెంది, బంధం గట్టి పడాలనే భావంతో, నిజానికి దాన్ని పాడుచేస్తారు. అలాంటప్పుడు క్రోధము చెందక, మన ప్రత్యర్థిపై ప్రేమ, గౌరవము అలవరుచుకోవాలి.
నేను సముద్రపుటొడ్డున నిలబడి అలలతో ఆడే వాళ్ళను చూస్తాను. వారు ఒక సర్ఫ్ బోర్డ్ తో అలలపై నుంచి వెళ్లడానికై ప్రయత్నిస్తారు. ఒక్కొకప్పుడు ఒక పెద్ద అల వారిని వొడ్డుకు విసిరేస్తుంది. అయినా వారు విసుగు చెందక మళ్ళీ ప్రయత్నిస్తారు.
ఇదే సాధనలో జరిగేది. మన కోర్కెలు, అలల లాగ వచ్చి "నీవు నాతో ఒక ఆట ఆడుతావా?" అని అడుగుతాయి. అప్పుడు మనము నిగ్రహించుకొని అలల మీద తేలియాడునట్లు ఉండాలి. నేను సర్ఫ్ చేసేవాళ్ళు అలలతో ఆటలాడుతారని భావిస్తాను. ఇది మైత్రితో ఆడే ఆట.
కొంత మంది తీరంనుంచి ఇంకా దూరం వెళ్ళి సర్ఫ్ చేస్తారు. ఇలాగే మన కోర్కెలు ఇంకొంచెం దూరం మనల్ని లాగి "మేము భయము, క్రోధము, దురాశ. మాతో వస్తావా?" అని అడుగుతాయి. మనలో సాహసవంతులు ఆ సవాలును అంగీకరించి వాటిపై విజయం సాధించడానికి ప్రయత్నిస్తారు. క్రోధంతో కూడిన వ్యక్తి శక్తి తనని నాశనంచేసే దిశగా వెళ్ళి బానిస అవుతాడు. కాని ఒకడు ఆ శక్తిని అదుపులో పెట్టుకొంటే ఎటువంటి క్లిష్ట సమస్యనైనా ఎదుర్కొని, మానవాళి క్షేమానికై పాటుపడతాడు.
మనకి ధ్యానంలో ఎంత పురోభివృద్ధి కలిగినా, నిత్యం ఎంత మంత్ర జపం చేసినా, ఇంద్రియాలకు అప్పుడప్పుడు లోబడుతాము. జీసస్ కి కూడా ఇటువంటి పరీక్షలు ఎదురయ్యేయి అని బైబిల్ చెప్తుంది. బుద్ధుడు మర అనబడే శక్తితో ఇంద్రియ నిగ్రహానికై పోరాడేడని భౌద్ధులు చెప్తారు. వారు మన కోర్కెలను స్వాధీనంలో పెట్టుకోవడానికి స్పూర్తినిస్తారు. ఇంద్రియాల భేటీలో మనం గెలిస్తే అది ఎంతో తృప్తిని, ఆహ్లాదాన్ని కలిగిస్తుంది. క్రమంగా స్వార్థపూరిత కోరికల గుప్పిటలోంచి బయటపడితే, మనస్సులోని అలజడి తగ్గుతుంది. 202
No comments:
Post a Comment