Bhagavat Gita
3.30
ఇంద్రియాణి మనోబుద్ధి రస్యాధిష్టాన ముచ్యతే
{3.40}
ఏతై ర్విమోహయ త్యేష మావృత్య దేహినమ్
ఈ కామమునకు ఇంద్రియములు, మనస్సు, బుద్ధియును ఆశ్రయములై యున్నవి. ఇంద్రియముల ద్వారా కామము జ్ఞానము నావరించి మనుజునికి మోహమును కల్గి౦చుచున్నది
శ్రీకృష్ణుడు కామం ఇంద్రియాలు, మనస్సు, బుద్ధులలో నిక్షిప్తమై యున్నదని చెప్పుచున్నాడు. కామామనగా శృంగారంకూడా కలుపుకోవాలి. అలాగే పదవీ వ్యామోహం కూడా. ఇంద్రియాలకు తల ఒగ్గడం వలన సాధారణంగా ఇతరులకు హానికరం కాదు. కానీ పదవీ వ్యామోహం ఇతరులకు అనేక బాధలు కలిగిస్తుంది. అంతర్జాతీయ లేదా జాతీయ రాజకీయాల్లో, మనము పోటీనుండి లేదా కోలాహలం నుంచి రక్షించుకోవాలంటే, మన చుట్టూ ఉన్నవారి అవసరాలను గుర్తు పెట్టుకొని, మన అవసరాలని, పదవీ వ్యామోహాన్నిపరిత్యజించాలి.
బుద్ధి కామం యొక్క మూడవ ఇల్లు. సాధారణంగా బుద్ధిని కామంతో అనుసంధానము చెయ్యం. బుద్ధిని సక్రమంగా వాడాలంటే కొంత వైరాగ్యం అవసరం. తరాల మధ్య సంభాషణ లోపం ఉంది. దానికి కారణం మన స్థిర భావాలు. మనము మన ప్రత్యర్థుల చెప్పినవి శాంతంగా, గౌరవంతో, అహింసతో వినగలిగితే మనము గొప్ప సేవ చేసిన వారలమౌతాము. అలాగే మన వంతు భావాలు వాటిని చర్చించ దగ్గవిగా ప్రకటి౦చాలి. గాంధీజీ తమ ప్రత్యర్థుల భావాలను శాంతముతో, ఏకాగ్రతతో, గౌరవమిచ్చి వినేవారు. ఆయన మన వైపు వాదన సరళమైన, సున్నితమైన, గౌరవమైన భాషతో వినిపించగలమనే సత్యాన్ని ప్రపంచానికి అందించేరు. ఎవరి వాదనయితే బలహీనమైనదో వారు పైశాచిక లేదా అశ్లీల భాషతో మాట్లాడుతారు.
మనము "నాకు తెలిసీ" లేదా "కాబోసు" అనే పదాలను వాడుతాం. వాటి సాధారణ అర్థం మన౦ చెప్పేది ఎప్పటికీ చెరగని సత్యమని. మనం నిజంగా ఆ పదాల వెనుకవున్న భావం తెలిసి ఉంటే "నా అజ్ఞానంతో తెలిసి" అనే పదాలను వాడాలి. అప్పుడు ఇతరులు మనల్ని తప్పుగా అర్థం చేసికోవడానికి వీలు లేదు. నేను ఒకమారు నా ధ్యాన తరగతి విద్యార్థిని వ్రాసినవి చదివేను. ఆమె తన భర్తతో పెద్దగా వాదించింది. పరిస్థితి విషమించినపుడు "మనము మన భావాలు లేదా తత్త్వాలను గూర్చి వాదించటంలేదు. మన అహంకారనికై వాదిస్తున్నాము" అని ఆమె వ్రాసి౦ది. పరిస్థితి ఎంతో విషమించి, సహనం కోల్పోయి ఉన్నప్పుడు మనం గుర్తు పెట్టుకోవలసింది: ఆ కలహం తత్త్వానికి గానీ, సిద్ధాంతంకి గానీ సంబంధించినది కాదని, మన అహంకార౦తో ప్రత్యర్థులను మన ఆధీనంలో పెట్టుకోవడానికేనని. దీన్ని గుర్తుపెట్టుకొంటే మనము మర్యాద, సౌమ్యం పాటించి, మనతో పొంతనలేని ఇతరుల భావాలను ఖండించి లేదా హింసతో మన వ్యతిరేకతను తెలిపే మార్గాన్ని అనుసరించం. 208
No comments:
Post a Comment